วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ฟักทองแกงบวด



ฟักทองแกงบวด

วัตถุดิบและสัดส่วน:
1. ฟักทองหั่นเป็นชิ้น 2 ถ้วย (ไม่เอาเปลือกออกนะคะ)
2. กะทิ 2 ถ้วยตวง
3. น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง
4. น้ำตาลปี๊ป 1 ช้อนโต๊ะ
5. น้ำตาลทราย 1/3 ถ้วยตวง
6. เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
ขั้นตอนการปรุง:
1. ใส่น้ำกะทิและน้ำเปล่าลงในหม้อ ต้มด้วยไฟปานกลาง
2. พอเดือด ใส่เกลือ น้ำตาลปี๊บ และน้ำตาลทรายลงไป คนจนละลาย
3. ใส่ฟักทองลงไป ต้มไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 นาทีจนฟักทองสุก ปิดไฟ ตักเสิร์ฟค่ะ
เคล็ดลับ:
กินฟักทองทั้งเปลือกได้ประโยชน์มากกว่า

ในฟักทองมีสารอาหารบำรุงร่างกายที่สำคัญ ได้แก่ วิตามินบี วิตามินเอ วิตามินซี และ ฟอสฟอรัส
มีสารสังเคราะห์จากพืชประเภทแคโรทีนอยด์ เช่น เบตาแคโรทีน ซึ่งมีคุณสมบัติเป็น สารต้านอนุมูลอิสระ มีอยู่ในเนื้อสีเหลืองของฟักทอง มีส่วนช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็งได้

หากกินฟักทองทั้งเปลือกจะได้ฤทธิ์ทางยา สามารถกระตุ้นการหลั่งอินซูลินซึ่งช่วยควบคุมระดับน้ำตาล ในเส้นเลือด ป้องกันการเกิดเบาหวาน ความดันโลหิต นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงตับ ไต นัยน์ตา และสร้างเซลล์ใหม่ทดแทนเซลล์ที่ตายไป

ฟักทองเป็นพืชผักที่มีกากใยมากพอสมควร ช่วยให้ระบบย่อยอาหารดีขึ้น และไม่ทำให้อ้วน เพราะมีแคลอรีไม่สูงมาก
ผู้ต้องการมีรูปร่างสวยงามควรบริโภคเป็นประจำและฟักทองยังมีวิตามินสูง ซึ่งช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนใต้ผิวหนังทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล และสายตาดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น