วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

"เมี่ยงคะน้าก๋วยเตี๋ยว"





ชวนชิมเมนูสุขภาพ
"เมี่ยงคะน้าก๋วยเตี๋ยว" เมนูโปรดของครอบครัว เป็นอาหารว่างที่เหมาะสําหรับ สาวเฮลตี้โดยเฉพาะ"จริงๆ แล้วจอมจะถนัดทําขนมมากกว่าอาหาร แต่สําหรับเมนูนี้ "เมี่ยงคะน้าก๋วยเตี๋ยว" เป็นเมนูโปรดที่คุณยายชอบทําตอนสมัยจอมเด็กๆ ซึ่งตอนนั้นจอมจะเลือกทานแค่กุ้ง หมู ไม่ทานผักเลย แต่พอโตขึ้นได้เริ่มฝึกทานผัก จึงรู้ว่าคะน้าเป็นผักที่มีประโยชน์มาก ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายได้ดี แถมเครื่องเคียงต่างๆ ที่ใส่ก็ครบหมวดหมู่ตามหลักโภชนาการ"

เครื่องเคียงใบคะน้า, แป้งเมี่ยงญวน (แช่น้ำให้นิ่ม), กุ้งลวก, หมูยอ, พริกขี้หนูซอย, หอมแดงซอย, ตะไคร้ซอย, ถั่วคั่ว, ขิงซอย, มะนาวหั่นเป็นลูกเต๋า และน้ำจิ้ม


วิธีทําเริ่ม จากทําน้ำจิ้มเมี่ยง โดยนําน้ำตาลปิ๊บ, น้ำตาลทราย, น้ำปลา และกะปิเล็กน้อยมาเคี่ยวรวมกันจนเดือดและเหนียว พักไว้จากนั้นนําหอมหัวแดง, ขิง และข่า มาปั่นรวมกันให้ละเอียด แล้วนําไปผสมรวมกับน้ำจิ้มที่ทำไว้เมื่อสักครู่ เป็นอันเสร็จขั้นตอนวิธีเสิร์ฟ ให้นําใบคะน้าแผ่ออก วางทับด้วยแป้งเมี่ยงญวน แล้วจึงใส่เครื่องเคียงทุกอย่างลงไป ตักน้ำเมี่ยงราดข้างบนห่อเป็นคํา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น