วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ยำหอยดอง











ยำหอยดอง
เริ่มเลยนะครับ จัดการแกะถุงหอยดองออกมา แล้วใส่หม้อไปตั้งไฟให้เดือดซักหน่อย แล้วมาเทใส่กะละมังสแตนเลส
ช่วงรอหอยดอง ให้เย็นตัวลงหน่อย ก็มาเตรียมเครื่องยำครับ
ตะไคร้ ขิง ใบมะกรูด หอมแดง กระเทียม มะนาว และที่ขาดไม่ได้คือ พริก ครับ วันนี้ผมใช้ พริกกระเหรี่ยงนะครับ (เผ็ดร้อนดีครับ)
มาเริ่มต้น ด้วยการหั่นขิง ให้ซอยเป็นเส้นๆ ครับ แล้วตามด้วยซอยพริกให้บางๆ หน่อย เพื่มความอร่อยครับ ซอยพริกเสร็จแล้วตามด้วยการซอยหอมแดงต่อครับ ไม่ต้องกลัวว่าน้ำตาจะไหล เพราะวันนี้เคี้ยวหมากผรั่งไปด้วย แห่ะๆ ( อยากจะบอกว่า ข้างหลังเปิดพัดลมมาทางผมด้วย หมากฝรั่งไม่ได้เกี่ยวกันเร๊ยย )ต่อด้วยการซอยกระเทียมครับ แล้วก็มาถึงการหั่นตะไคร้ให้บางๆ แล้วเคี้ยวได้แบบสบาย ต้องเอาเปลือกตะไคร้ที่เหนียวที่แข็งออก ก่อนที่จะหั่นนะครับส่วนใบมะกรูด เด็ดมาจากกิ่ง แล้วจับใบให้เสมอกัน แล้วเอามีดคมๆ ค่อยๆ หั่น ค่อยๆ ซอย ใช้ใจเย็นๆ เดี๋ยวก็ออกมาเป็นเส้นเล็กๆ เองครับ ส่วนมะนาว 1 ลูก ผม แบ่งได้ 3 ชิ้นครับ ส่วนแกนกลาง แทบจะไม่มีน้ำขาดผักโรยหน้าไม่ได้เลย เมนูนี้ผมขอเลือกผักชีนะแล้วกัน สะระแหน่ ครบเครื่อง ครบองค์ประชุมแล้ว งั้นเอามารวมตัวกันดีกว่า เริ่มแรก พริกก่อนเลยตามด้วยตะไคร้ซอยครับ แล้วก็ขิงขิงซอยครับ แล้วกำหอมแดงใส่อย่างด่วน เพราะหอมแดงผมชอบมาก ผมขอใส่เยอะๆ นะครับ หยิบใบมะกรูดซอย ใส่อย่างด่วนเริ่มหิวแล้วววว ความหิวไม่เข้าใครออกใคร ทำให้ผมเกือบลืมกระเทียมซอยเลย นึกได้ก็หยิบใส่เลยในทันที เมื่อใส่เครื่องยำครบแล้ว ก็คลุกเคล้าให้หอยดองกับเครื่องยำ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นลองชิม ว่าจะเครื่องยำกับหอยดองผสมกันแล้ว จะออกรสรสชาติ ( รสชาด ) เป็นยังไง จะได้ปรุงรส ได้แบบเราชอบ หอยดองออกรสเค็มนำหวานตาม เข้าทางผม ผมขอเลือกเปรี้ยวตามแล้วกัน ด้วยการบีบมะนาว เอารสเปรี้ยวของมะนาวสด มาช่วยชูรสอร่อย ( น้ำลายไหล ฮ่าาา )
หลังจากชิมได้รสชาติ (รสชาด ) อร่อยได้ที่แล้วก็ใส่ผัก ( หอมๆ ) โรยหน้าครับ ภาพนี้ สะระแหน่ครับ ตามด้วยผักชีซอยหยาบๆ ครับ ใส่ครบทุกอย่างหมดแล้ว ก็คลุกเคล้าให้เข้ากัน ( คลุกไปน้ำลายไหลไป ฮ่าาๆ เย๊เสร็จแล้ว

from pantip จากคุณ : fictionpixel







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น