วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

น้ำพริกระกำ









น้ำพริกระกำ
ส่วนผสมก็ลอกคุณทนายอ้วนมาค่ะ

กระเทียม

พริกขี้หนู

พริกชี้ฟ้าหลายสี>>>แต่ของเรามีสีเดียวคือสีเหลือง

กุ้งแห้งป่น

กะปิ

น้ำตาลทราย นิดหน่อย ( ไม่มีในรูป )

น้ำมะนาวอีกนิดหน่อย ( ต้องการรสเปรี้ยวจัดจ้านขึ้นนิด รสเปรี้ยวระกำอย่างเดียวมันเปรี้ยวนวลเกินไป ไม่มีในรูปอีกเช่นกัน )
ขั้นแรกตำกระปิกับกระเทียมให้เข้ากัน ให้ได้กลิ่นกะปิกับกระเทียมให้เท่าๆกัน คุณทนายอ้วนบอกว่าต้องตำไปดมไป เราก็ตำไปดมไป จากในรูปข้างบนและรูปนี้ พอตำไปๆ ดมไปๆ ก็ใส่กระเทียมเพิ่มลงไปอีกเท่านึงค่ะ
หลังจากตำเนียนพอแล้วก็เอาพริกชี้ฟ้าใส่ลงไปค่ะ พริกชี้ฟ้าจะช่วยเรื่องสีของน้ำพริก แล้วโขลกให้ละเอียดเลยค่ะ
แล้วตามด้วยใส่พริกขี้หนูลงไป เราชอบเผ็ด แซ่บๆ ก็ตำให้ละเอียดแบบแล่นใบนิดๆ ไม่ถึงกับละเอียดเนียน
แล้วใส่กุ้งแห้งป่นลงไป ตำพอเข้ากัน ใส่ระกำลงไป
ตำเบาๆให้เข้ากัน แล้วเราก็เคล้าปรุงรสด้วยน้ำตาล มะนาวเล็กน้อยค่ะ ( น้ำปลาไม่ใส่แล้วค่ะเค็มกะปิกับกุ้งแห้งป่นพอเลยค่ะ ) มะนาวอยากใส่ลงไปเพิ่มประมาณ 1 ลูก เพราะว่าต้องการให้ได้รสเปรี้ยวจัดจ้านขึ้น เปรี้ยวจากระกำอย่างเดียวมันรู้สึกเปรี้ยวนวลไปหน่อย ไม่ถึงใจแบบบ้านๆค่ะ
คลุกให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วย รับประทานกับผักสด เรามีแตงกวาอย่างเดียววันนี้ ได้มาเป็นถ้วยนี้ค่ะ ที่จริงแตงกวามีเยอะกว่านี้ แต่ใส่ตู้เย็นไว้ค่ะ ให้เย็นๆยังไม่ได้หั่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น