วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2555

"ส้มตำหลอด" ของแปลกที่อยากแนะนำ



"ส้มตำหลอด"
เชื่อว่าคงไม่มีใคร ที่ไม่เคยนั่งเปิบข้าวเหนียวส้มตำ อาหารยอดฮิตอมตะนิรันดร์กาลของคนไทย และก็เชื่ออีกล้านเปอร์เซ็นต์ว่า ในบล็อกโอเคเนชั่นมีไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ที่เคยกิน "ส้มตำหลอด" เมนูเด็ดในตลาดน้ำ4 ภาคพัทยา

ฉันเดินถ่ายรูปมุมนั้นมุมนี้อย่างเพลิดเพลิน เพราะไม่ว่าจะหันไปทิศทางใดล้วนเชิญชวนให้อยากคลิกนิ้วถ่ายรูปได้ไม่หยุดหย่อน จนพี่สาวและหลานๆเดินเบียดเสียดหายเข้าไปในกลุ่มนักท่องเที่ยวตอนไหน ฉันเองก็ไม่ได้สนใจมอง มารู้ตัวเอาอีกทีว่าเดินดุ่มอยู่คนเดียวก็ตอนที่เหลียวซ้ายแลขวาเพื่อจะบอกพี่ว่า

"มาดูอะไรนี่ซิ น่ากินจัง" ฉันหันไปเจอแต่คนแปลกหน้า แต่ตัวตะกละในกระเพาะมันกระตุ้นให้เร่งรีบถามคนขาย ซึ่งยืนเชิญชวนให้คนซื้อ แต่ดูเหมือนว่ามีเเต่คนเดินผ่านไป ไม่มีใครให้ความสนใจนัก ฉันเองรีบเอ่ยถามว่าไอ้เจ้าหลอดก๋วยเตี๋ยวที่ถูกตัดเป็นท่อนๆอยู่ในกล่องพลาสติกมันคืออะไรกันแน่

"ส้มตำหลอดครับ" คนขายเป็นผู้ชายรีบเเนะนำว่ามันอร่อยจริงๆ ฉันสอบถามราคา โอ้โห...กล่องแค่นี้ ราคาตั้ง60 บาท ในใจก็นึกว่ามันแพงเกินไปนะ แต่ด้วยความหลงใหลในไข่ต้มซึ่งผ่าเป็นซี่บางๆประดับเป็นเครื่องเคียงอยู่มุมกล่อง ทำให้ฉันตัดสินใจควักเงินจ่ายไป

สงสัยว่าฉันจะเป็นนางขวัก เพราะจากที่ในตอนแรกไม่มีใครสนใจส้มตำหลอดที่วางขายริมทางเดินเลยแม้แต่คนเดียว แต่หลังจากฉันมายืนเล็งน้ำลายไหลอยู่พักหนึ่ง คนก็เริ่มมารุมดู และพากันซื้อตามฉันคนละกล่องสองกล่อง

ฉันรีบหิ้วส้มตำหลอดไปตามหาพี่สาว อยากอวดของแปลกให้เขาช่วยลองชิม พี่สาวนั่งพักขาหลบแดดอยู่ริมระเบียงของร้านค้าแห่งหนึ่ง ท่าทางจะหมดแรงเดิน เราสองคนลองกินส้มต้ำหลอดอย่างเอร็ดอร่อยจนเกลี้ยงกล่องภายในไม่กี่วินาที ความอร่อยของมันทำให้พี่สาวติดอกติดใจ ถึงขนาดยอมเดินย้อนกลับไปซื้อ เพื่อนำไปฝากคนที่บ้าน แต่ปรากฏว่าเมื่อไปถึงร้าน ส้มตำหลอดหมดเกลี้ยงเสียแล้ว

ส้มตำหลอดมีลักษณะดังที่เห็นในภาพ เขาใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวแผ่นใหญ่ห่อส้มตำ แล้วม้วนเป็นกลมๆ ตัดเป็นท่อนพอคำ เวลากินเราจะต้องราดน้ำส้มตำซึ่งทำแยกไว้ต่างหาก ราดไปให้ทั่วหลอดส้มตำ กุ้ง และไข่ต้มเลยนะคะ จากนั้นตักเข้าปากจะเลือกตักพร้อมไข่ต้มหรือกุ้งก็ได้ ใช้ฟันบดเคี้ยวช้าๆเพื่อลิ้มรสชาติ อ้ำ! ความอร่อยอยู่ตรงที่น้ำส้มตำ กุ้งกับไข่ต้มนี่แหละ รสแซ่บเล็กๆไม่เผ็ดจัดติดปลายลิ้น บวกกับความเปรี้ยวหวานเค็มผสมกลมกล่อมต่างจากการกินส้มตำธรรมดา

คนคิดสูตร คงได้แรงบันดาลใจจากก๋วยเตี๋ยวหลอดเเน่เลย
ขอยืนยันว่าอร่อยจริงๆ หากใครได้ไปเที่ยวตลาดน้ำ 4 ภาค ต้องซื้อกินให้ได้นะคะ หรือ ทำทานเองที่บ้านก็ได้ค่ะ ทำขายก็ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น