วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ปลาเห็ดโคนทอดกระเทียม






ปลาเห็ดโคนทอด

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลาเห็ดโคน 500 กรัม
- พริกไทยเม็ด.
- กระเทียมไทย.
- รากผักชี 3 ราก
- เกลือป่น.
- น้ำมันสำหรับทอด

รายละเอียดส่วนผสมและวิธีทำ
ก็ให้เราเอาปลาทรายที่ทำเรียบร้อยแล้ว ไปล้างให้สะอาดสัก 2-3 น้ำ แล้วก็ใส่ตะกร้าโปร่ง ๆ ผึ่งไว้ให้สะเด็ดน้ำ
โขลกเครื่องสำหรับหมักทุกอย่าง (ยกเว้นเกลือ) เข้าด้วยกันแบบหยาบ ๆ (รากผักชี หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อน แล้วค่อยหย่อนใส่ในครกนะครับ)
ตำ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วก็คลุกเคล้าให้เข้ากันเลยทีเดียวเชียว กับเนื้อปลา
เทคนิคเล็กๆ
แต่ก่อนที่เราจะเอาปลาลงกระทะทอด ก็ให้เราพยายามเขี่ยกระเทียมพริกไทยที่ติดอยู่ตามตัวปลาออกให้หมด หรือออกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อน ไม่งั้นแล้วหากเราทอดปลาไปทั้งที่มีกระเทียมพริกไทยติดตัวปลาไปเยอะๆ กระเทียมอาจจะไหม้ก่อนที่ปลาจะสุกก็ได้นะเพราะงั้นแล้วเราเลยจะต้องเก็บกระเทียมไว้ทอดที่หลัง หลังจากทอดปลาเสร็จแล้วครับ
จากนั้นก็นำปลาลงไปทอดในน้ำมันร้อนจัด (น้ำมันท่วมตัวปลา / ปลาลอยอยู่ในน้ำมัน) แต่ไฟกลาง ๆ นะครับ ... ก็ทอดไปจนกระทั่งเนื้อปลากรอบทั้งสองด้าน (ใช้เวลาพอสมควร) ก็ตักขึ้นพักไว้บนตะแกรงโปร่ง ๆ ให้สะเด็ดน้ำมัน

แล้วพอทอดปลาเสร็จ ก็จัดการทอดกระเทียมที่เราเขี่ยออกไว้ทันทีเลย ตรงทอดกระเทียมเนี่ย ให้ระวังนิดนึง เนื่องจากว่าหลังจากเราทอดปลาเสร็จ น้ำมันจะยังมีความร้อนอยู่มาก ใส่กระเทียมลงไปแล้วต้องรีบคนนะครับ ไม่งั้นกระเทียมอาจจะไหม้ได้ .... ก็ทอดกระเทียมจนเหลืองกรอบ ก็ตักขึ้นพักไว้ในตะแกรงโปร่ง ๆ จนสะเด็ดน้ำมัน
สุดท้ายเมื่อทอดปลาเสร็จแล้ว ทอดกระเทียมเสร็จแล้ว เราก็เอาปลากับกระเทียมารวมร่างกันบนจาน .... และเราก็จะได้ "ปลาเห็ดโคน ทอดกระเทียม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น