วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ขนมไข่ปลา












ส่วนประกอบตามภาพนะจ๊ะ

1. แป้งข้าวเหนียว 1 กิโลกรัม
2. แป้งข้าวจ้าว 2 ขีด (ประมาณเอานะคะ)
3. น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม (เผื่อสำหรับทำน้ำเชื่อม)
4. ใบเตยหอม
5. มะพร้าวทึนทึกขูดเส้นแบบใส่หน้าขนม
6. เกลือป่น (ในรูปไม่มีคะ ไว้สำหับคลุกมะพร้าวให้มีรสเค็มๆ มันๆ)
7. เนื้อตาลยีๆ แบบในภาพนะคะ อันนี้เราซื้อจากตลาดศาลาน้ำร้อน เขาขายกิโลละ 20 บาท ในสูตรเราแบ่งมา 1/2 โลคะ
เริ่มแรกเลยก็ทำน้ำเชื่อมจ๊ะ
เอาน้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม ใส่ในหม้อใส่น้ำกะ ๆ ให้มันดูว่าน่าจะโอเค
(แหะ ๆ เราบอกแล้วว่า สูตรนี้มันมาแนวมั่วจริงๆ เอาเป็นว่าต้มน้ำเชื่อมนะคะ)
มัดใบเตยใส่ลงไปเพื่อให้มีกลิ่นหอมเวลาน้ำใบเตยเดือดคะ
ทีนี้เราก็เปิดเตาน้ำเชื่อมอ่อนๆๆๆๆ ไว้ ปล่อยให้น้ำตาลทรายละลาย
อาจจะต้องคนบ้างนะจ๊ะ ไม่ง้านเดี๋ยวไหม้ก้น อันนี้แม่เรายืนกำกับอยู่

เราก็หันมานวดแป้งกันคะ เอาแป้งข้าวเหนียว กับแป้งข้าวจ้าวตามสัดส่วนด้านบน
ใส่ในกะละมัง แล้วเอาเนื้อตาลยี ๆ ใส่ลงไปคะ ยังไม่ต้องใส่น้ำนะคะ
เพราะบางทีซื้อเนื้อตาลมาแล้วมันมีน้ำอยู่แล้ว เดี๋ยวจะแฉะไป
ถ้าไม่พอดีเติมน้ำทีหลังได้คะ
นวด ๆ ขย้ำๆ กะๆ ดูว่ามันจะเนียนๆๆ เข้ากันหรือยัง
ถ้าแห้งไปใส่น้ำเติมได้จ๊ะ เราใส่น้ำสะอาดเพิ่มไปประมาณ 1 ถต.
นวดจนแป้งออกเป็นลักษณะนี้คะ ลองปั้นๆ ดูว่ามันต้องไม่แห้งเกินไป
ไม่งั้นมันปั้นไม่สะดวกมือนะ มันจะแตก ๆ ปั้นยาก
ทีนี้ก็ปั้นเลยคะ ปั้นตัวอ้วน ตัวแบน ตัวใหญ่ ตัวหนาแล้วแต่ชอบเลย
แต่เราเห็นในรูปที่ตลาดร้อยปีที่ทำขาย เขาปั้นลักษณะนี้ เราเลยเนียนๆ เลียนเขาซะเลย
พอปั้นเสร็จหม้อน้ำเชื่อมก็ได้ที่พอดี
เราก็แบ่งน้ำเชื่อมใส่ไว้ในกะละมังสำหรับแช่ขนมคะ
แล้วอีกส่วนที่เหลือก็อยู่ไว้ในหม้อเหมือนเดิมไว้สำหรับต้มตัวขนมคะ

จริงๆ ขั้นตอนนี้ย่าเราบอกว่าเขาปั้นแป้งแล้วนำไปนึ่ง เสร็จแล้วค่อยดึงออกมาทีละตัวแช่น้ำเชื่อม
แต่เราเคยทำแบบย่าเราบอก แต่มันออกมาหน้าตาประหลายมากมาย
เราเลยขอทำแบบนี้ดีกว่า
น้ำเชื่อมสำหรับแช่ขนมถ้ามีผ้าขาวบางกรองสักนิดคงจะหน้าตาดีกว่าของเรา
แต่เราขี้เกียจซะงั้น เลยดูไม่ใสเลย แต่หยวนๆ แล้วกันเน๊อะ

ทีนี้ในหม้อที่มีน้ำเชื่อมเหลือไว้จากที่แบ่ง ผสมน้ำไปสัก 2 ถต.
กะให้มันเจือจางไม่ต้องเข้มข้นเหมือนน้ำเชื่อมที่เราจะแช่
(อันนี้เราคิดของเราเองนะคะ แบบว่าบอกแล้วว่ามั่วจริงๆ)
แล้วก็เอาตัวขนมที่เราปั้นลงไปต้ม เหมือนต้มเม็ดบัวลอยเลย
ใส่ลงไปตอนแรกจะจม พอลอยก็จะสุก ก็ช้อนขึ้นจากหม้อ แล้วเอาใส่ในกะละมังที่เราเตรียมน้ำเชื่อมไว้แช่คะ
อันนี้เป็นตัวขนมที่แช่ทิ้งไว้ในกะละมังน้ำเชื่อมสักพักแล้ว
แช่นานก็จะหวานมาก แช่น้อยๆ ก็จะหวานน้อยคะ แบบกะดูว่าให้มันอิ่มน้ำเชื่อมพอหรือยังประมาณนั้น
เสร็จแล้วคะ จัดใส่จานคลุกมะพร้าว พร้อมเสิร์ฟแล้วจ๊ะ
ไม่ยากอย่างที่คิดเน๊อะ แต่อย่าลืมว่าเป็นสูตรมั่วเฉพาะของเราและที่บ้านนะจ๊ะ
ต้นตำรับอาจจะผิดเพี้ยนกว่านี้นิดหน่อย แต่เราไม่รู้วิธีทำจริงๆ นะคะ เลยทำแบบนี้ดีกว่า

รสชาดก็จะเป็นแบบมีกลิ่น+รส ของลูกตาล หวานหอมน้ำเชื่อม มันเค็มมะพร้าวคลุก
เคี้ยวมัน กินเพลินเกินห้ามใจสุด ๆ เลยจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น