วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หอยกระโจงโดง" ผัดฉ่า และ ลวกจิ้ม





ส่วนผสม
หอยกระโจงโดง ต้มแล้ว และ แล่บางๆๆ 1 ถ้วย
พริกชี้ฟ้าสด
กระเทียม
กระชายหั่นฝอย
ใบมะกูดฉีก
พริกไทยอ่อน
ใบกะเพรา
น้ำปลา
น้ำตาล
น้ำมันหอย
น้ำมันพืช



วิธีทำ
1. ลงมือโขลกกระเทียมกับพริกชี้ฟ้าแดงให้เข้ากัน
2. จากนั้นใช้ไฟแรงตั้งน้ำมันให้ร้อน แล้วใส่พริกกระเทียมลงผัดให้หอม
3.ใส่หอยกระโจงโดงลงไปผัด แล้วตามด้วย พริกไทยอ่อน กระชาย ใบกะเพรา ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน
4.ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำตาล น้ำมันหอย ตามด้วย ใบมะกูด ปิดไฟ
5. เสร็จสรรพยกเสิร์ฟหอยกระโจงโดงผัดฉ่า

จากตลาดสดระยอง หอยชนิดนี้คนทะเลเขาเรียก "หอยกระโจงโดง" น่ะ ส่วนผู้รู้ดีทั้งหลายจะเรียกว่าอะไรก็ช่างเราเรียกชื่อนี้มาตั้งแต่เด็กแล้วละ หอยที่เห็นในรูปน่ะตัวเล็กนะ ความจริงหอยชนิดนี้ตัวใหญ่มาก เปลือกเขามาตากแดดทาแชล็กขายได้นะ สวยด้วยละ เราไม่รู้หรอกว่าหอยพวกนี้มีความเป็นอยู่อย่างไร เพราะพ่อเราจับโป๊ะได้มาบ่อยๆๆ เราก็เอามาต้มกินกัน เนื้อข้างในหนาแล้วแข็งหน่อยแต่พอต้มแล้วหั่นบางๆ จิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ด ก็อร่อยมากนะ เคี้่ยวกรุบๆๆเชียวละเราไม่ค่อยได้เอาไปทำอย่างอื่นกินหรอกนะ ความจริงหั่นเนื้อที่ต้มแล้วเอาไปผัดก็ได้ ผัดเผ็ด ผัดฉ่า หรือผัดผักก็ได้ แล้วแต่ชอบน่ะ ส่วนเราก็แค่หั่นจิ้มน้ำจิ้มซีฟู๊ดที่ทำเองก็อร่อยแล้วละ พ่อเราชอบเอาไปประดับไว้กลางวงเหล้าบ่อยๆๆ ก็แน่ละซีมันแกล้มเหล้าได้อร่อยจริงๆๆนี่นา ทั้งคนทั้งหอยเข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ยเชียวละ ฮ่่าๆๆๆ
_____________________________________________________________________________________
หอยโจงโดงลวกจิ้ม
น้ำจิ้ม เปรี้ยว แซบ มากมาย อร่อย จิง ๆ หอยสด เนื้อหนึบ อร่อยโคตร ๆ เผ็ดสุด ๆ ขอบอก ....

เคี้ยวไปนะ ให้ครบทั้งหอย พริกไทยอ่อน ใบกะเพรา สวรรค์ครับ เมนูนี้ผมขอแนะนำอร่อยจริงๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น