วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

มะม่วง น้ำปลาหวาน





เตรียมเครื่องปรุงง่ายๆ ไม่มากเรื่องค่ะ แค่มี... น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ

กุ้งแห้งป่นหยาบๆ ปลาย่างป่น หอมแดงซอย พริกแห้งคั่วป่น

พริกขี้หนูสดหั่นละเอียด ถ้าได้พริกขี้หนูสวนก็จะหอมอร่อยนะคะ

ขอเพิ่มเติมนิดนึงนะคะคือ...ถ้าได้ปลาเนื้ออ่อนย่างจะหอมมากค่ะ
มะม่วงเปรี้ยว หรือมันตามชอบใจ
มาถึงวิธีทำก็ง่ายมากๆ ใช้เวลาไม่นานเลย ทันใจคนรอแน่นอนค่ะ

ก็เริ่มจาก ใส่น้ำปลาและน้ำตาลปี๊บลงในหม้อ แล้วเคี่ยวด้วยไฟกลาง

ระวังอย่าให้ไฟแรง เพราะน้ำตาลจะไหม้

เมื่อน้ำตาลละลายเข้าเป็นเนื้อเดียวกันดีแล้ว และมีความหนืด นิดหน่อย ก็ปิดไฟ
ใส่หัวหอมแดง กุ้งแห้งป่น ปลาป่น พริกป่น และพริกขี้หนูสดลงไปในหม้อ

คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน อย่างเบาๆมือนะคะ

เวลาจะเสิร์ฟโรยหน้าด้วยพริกขี้หนูสดเพื่อเพิ่มสีสันนิดหน่อย

น้ำปลาหวานถ้วยนี้ก็จะดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นค่ะ
ทานกับมะม่วงดิบรสเปรี้ยว เช่นมะม่วงแก้ว อกร่อง เพชรบ้านลาด

หรือถ้าสูงวัยแล้วทานรสเปรี้ยวไม่ได้ก็ทานกับมะม่วงมัน ตามใจชอบค่ะ
น้ำปลาหวานถ้วยนี้หอมและอร่อยเป็นพิเศษ เพราะเราใส่ปลาย่างป่น

และใช้พริกแห้งที่เราคั่วและป่นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น